Các cách phân biệt mật ong thật và giả chính xác nhất ngay tại nhà

Các cách phân biệt mật ong thật và giả chính xác nhất ngay tại nhà

Mật ong là một trong những loại nguyên liệu “vàng” trong căn bếp của mọi gia đình bởi dưỡng chất phong phú với hàng ngàn tác dụng trong làm đẹp và sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện hàng loạt nơi cung cấp mật ong giả hoặc trộn thật giả khiến khách hàng mất lòng tin. Vậy cách nào để phân biệt mật ong thật và giả?

cách kiểm tra mật ong thật hay giả

Có rất nhiều cách phân biệt mật ong thật hay giả ngay tại nhà

Cách thử mật ong bằng nước

Cách phân biệt mật ong thật bằng nước là một trong những cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả nhanh chóng và đơn giản nhất. Bạn chỉ cần lấy một cốc nước lọc nguội, nhỏ một vài giọt mật ong vào cốc nước và quan sát.

Mật ong thật sẽ giữ nguyên trạng thái ban đầu, cuộn tròn xuống dưới, không tan và chìm xuống dưới đáy cốc, thậm chí nếu bạn không nguấy lên có thể giữ được trạng thái này trong vài giờ thì chúc mừng bạn đã mua được mật ong thật.

Còn mật ong hòa tan ngay với nước khi bạn nhỏ vào cốc nước lọc thì là mật ong giả, đã được pha trộn với đường hoặc các hợp chất khác.

Cách thử mật ong bằng hành

Một trong những mẹo dân gian giúp bạn có thể thử mật ong thật hay giả chính là dùng cọng hành tươi, nhúng vào chén, ly đựng mật ong có sẵn và xem kết quả.

Một khi bạn thấy cọng hành lá mềm đi, héo rũ và chuyển màu từ xanh sang hơi ngả nâu thì bạn đã mua được mật ong thật, ngược lại nếu cọng hành lá không thay đổi thì mật ong bạn mua là mật ong giả.

Giải thích cho hiện tượng trên là do mật ong có vị nóng (không phải tính nóng theo Đông Y) do vậy khi thử mật ong bằng hành sẽ khiến chúng thay đổi nhiều hay ít tùy thuộc vào độ đậm đặc và nguyên chất của mật ong.

Phân biệt mật ong thật giả bằng giấy thấm

Một trong những cách đơn giản khác nữa khi bạn muốn kiểm tra xem mật ong là thật hay giả đó chính là chuẩn bị một mẩu giấy, nhỏ lên đó vài giọt mật ong và quan sát.

Mật ong thật khi nhỏ lên giấy sẽ tan chậm hoặc không tan, vo tròn trên tờ giấy, còn mật ong giả sẽ nhanh chóng loãng ra và thấm vào giấy. Trong thành phần của mật ong có chứa một hàm lượng nước nhất định tùy thuộc vào mùa thu hoạch và từng loại mật nhất định, do đó kiểm tra mật ong thật giả bằng giấy thấm ngoài phân biệt mật ong thật còn giúp bạn kiểm tra độ đậm đặc của mật ong đang dùng nữa đấy!

Cho mật ong vào tủ đông

Một trong những cách kiểm tra mật ong thật giả chính xác nhất tại nhà đó chính là cho mật ong vào hũ thủy tinh nhỏ hoặc chén nhỏ, đưa vào ngăn đá trong khoảng thời gian nửa ngày đến 1 ngày.

Mật ong thật sau khi bỏ ngăn đá sẽ cô đặc lại, dẻo quẹo như mạch nha, mùi thơm đặc trưng của mật không mất đi và không hề bị đông lại thì chính xác là mật ong nguyên chất.

Còn mật ong giả cũng sẽ bị cô đặc nhưng rất cứng, dễ gãy hay vỡ vụn, đôi khi còn lắng một ít cặn như đường thì bạn đã mua phải mật ong giả rồi!

Cách kiểm tra mật ong thật hay giả bằng trứng gà

Nếu trong bếp đang sẵn nguyên liệu là trứng gà thì bạn hãy thử phân biệt mật ong thật giả bằng cách này luôn nhé: Chuẩn bị 1 quả trứng gà, tách lấy lòng đỏ cho vào chén riêng và rót một chút mật ong lên trên sao cho mật ong ngập hết phần lòng đỏ, để yên không trộn hỗn hợp trong khoảng thời gian từ 5-7 giờ ở nơi thoáng mát và cùng chờ đợi kết quả.

Nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái đi thì chính xác là mật ong nguyên chất thật, còn lòng đỏ trứng không thay đổi thì xin chia buồn, bạn đã mua phải mật ong giả.

cách phân biệt mật ong thật bằng trứng gà

cách phân biệt mật ong thật bằng trứng gà

Ngoài ra, dân gian còn rất nhiều cách phân biệt mật ong thật hay không bằng lửa, giấm ăn, que tre, nến… Tuy nhiên, hiện nay vì lợi ích, nhiều nơi cung cấp mật ong được pha trộn rất tinh vi nên cũng khó khăn cho khách hàng để phân biệt mật ong mình mua có phải nguyên chất thật hay không. Do đó, bạn nên tìm nơi cung cấp mật ong uy tín, xuất xứ rõ ràng, lấy trực tiếp từ trại nuôi ong chứ không qua trung gian để đảm bảo hơn trong quá trình sử dụng.

Vườn Đăk Lăk với lợi thế nằm ngay vùng nuôi ong chất lượng của tỉnh Đăk Lăk, cung cấp mật ong thật chất lượng trực tiếp từ trại ong nuôi trong vùng, không qua trung gian, không pha trộn, mật luôn mới và không để quá lâu khiến chất lượng mật giảm sút.

Hiện Vườn Đăk Lăk cung cấp các loại mật ong sau:

Mật ong hoa cà phê (Đăk Lăk)

Mật ong hoa xuyến chi (cỏ kim) (Đăk Lăk)

Mật ong hoa nhãn (Hưng Yên)

Mật ong hoa bạc hà (Hà Giang)