Nên bổ sung bao nhiêu hạt dinh dưỡng một ngày?

Nên bổ sung bao nhiêu hạt dinh dưỡng một ngày?

Các loại hạt dinh dưỡng chứa một lượng dinh dưỡng tuyệt vời với sức khỏe, làn da và vóc dáng thì ai cũng biết, thế nhưng để phát huy đúng vai trò của chúng bạn nên bổ sung một lượng thích hợp. Vậy ăn bao nhiêu hạt dinh dưỡng một ngày thì đủ?

Hạt dinh dưỡng bao gồm những loại hạt bổ sung dinh dưỡng “vàng” cho sức khỏe. Với nhiều chức năng tuyệt vời, càng ngày hạt dinh dưỡng càng trở nên phổ biến và được xem là xu hướng ăn healthy trong tương lai.

Hạt dinh dưỡng mỗi ngày nên ăn bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày một người lớn nên bổ sung 30g các loại hạt, ăn trực tiếp như một món ăn vặt hoặc chế biến thành ngũ cốc nóng, ăn kèm sữa chua, trái cây hoặc salad. Nếu bạn ăn không quen một loại hạt nào đó có thể giảm số lượng hạt đó lại hoặc thay thế bằng loại hạt khác ngon miệng hơn. Vườn Đăk Lăk đề xuất số lượng từng loại hạt nên sử dụng trong một ngày như sau:

  • 20 hạt hạnh nhân
  • 15 hạt điều
  • 20 hạt phỉ
  • 15 macca
  • 30 hạt dẻ cười
  • 10 hạt óc chó (toàn bộ hoặc 20 nửa quả óc chó)
  • 40 hạt đậu phộng
  • 15 hạt hồ đào
nen-an-bao-nhieu-hat-dinh-duong-moi-ngay

Nên ăn hạt dinh dưỡng với số lượng vừa đủ mỗi ngày để nhận được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn nhất

Những loại hạt mà bạn nên ăn hàng ngày

Các loại hạt đều cung cấp một lượng dinh dưỡng nhất định và đều tốt cho sức khỏe. Nhưng theo nghiên cứu của đại học Harvard, một số dinh dưỡng các loại hạt tốt nhất bạn nên bổ sung hàng ngày bao gồm:

  • Hạt macca: Được xem là “nữ hoàng các loại hạt” bởi độ dinh dưỡng hạt macca cực cao chứa trong từng hạt, không những thế, hạt macca còn có cảm giác “gây nghiện” vị giác bởi hương vị bùi béo, thơm ngon khó cưỡng lại. Lợi ích hạt macca chứa nguồn axit béo omega-7 hiếm, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và độ nhạy isulin. Tuy bổ dưỡng và thơm ngon là thế, nhưng bạn nên ăn đúng liều lượng cho phép bởi lượng calo chứa trên mỗi hạt của macca khá cao đấy.
  • Hạt hạnh nhân: Dinh dưỡng hạt hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, magie, là chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp đẹp da, đẹp dáng, giảm lượng cholesterol xấu của cơ thể, giúp ích cho tim mạch.
  • Hạt óc chó: Óc chó chứa hàm lượng omega-3 lành mạnh, chất chống oxy hóa, phytosterol và các hợp chất khách giúp ngăn ngừa ung thư vú, cải thiện sức khỏe não bộ và huyết áp hiệu quả.
Nên ăn đa dạng từng loại hạt dinh dưỡng

Mỗi loại hạt lại cung cấp vitamin và khoáng chất khác nhau, do đó bạn nên ăn đa dạng từng loại hạt

Lựa chọn và bảo quản hạt dinh dưỡng như thế nào là đúng cách

Lựa chọn hạt dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe là hạt dinh dưỡng nguyên vị tự nhiên, không rang tẩm muối, đường, bơ hay gia vị nào khác. Bạn nên lựa chọn các loại hạt yêu thích và đa dạng các loại khác nhau, trộn lẫn để làm hạt dinh dưỡng mix, tăng khẩu vị, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và ngon miệng hơn.

Mỗi loại hạt lại cung cấp vitamin và khoáng chất khác nhau, do đó ăn đa dạng từng loại hạt sẽ giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng của từng loại. Nên nhớ là chọn loại hạt thô, rang mộc hoặc sấy nguyên vị tự nhiên để đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Khi hạt cũ, chất béo không bão hòa đa chứa trong hạt cũ sẽ dễ bị oxy hóa, dẫn đến hiện tượng hôi dầu và giá trị dinh dưỡng giảm. Do đó, bạn nên giữ hạt dinh dưỡng ở nhiệt độ phòng nơi khô ráo, dùng tối đa trong 1-2 tháng kể từ khi mở nắp và lưu trữ trong tủ lạnh sau khi dùng xong để bảo quản hạt được tốt hơn.