Top những món đặc sản khô tây nguyên làm quà được ưa chuộng nhất

Top những món đặc sản khô tây nguyên làm quà được ưa chuộng nhất

Vùng đất cao nguyên nắng gió Đăk Lăk với khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp đã sản sinh ra những món đặc sản tây nguyên làm quà trứ danh. Nếu có dịp được một lần ghé chân nơi đây hoặc muốn biếu, tặng người thân những món quà thiết thực, ý nghĩa thì tham khảo ngay danh sách những món đặc sản Đăk Lăk nổi tiếng nhất mà Vườn Đăk Lăk liệt kê dưới đây nhé!

Cà phê nguyên chất

Được xem là thủ phủ của cà phê Việt Nam và top xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, sẽ thật thiếu sót nếu như bạn mua đặc sản tây nguyên làm quà mà không biết đến hương vị của ly cà phê Đăk Lăk trứ danh.

Mặc dù cà phê vẫn được trồng ở nhiều tỉnh thành khác nhau thế nhưng không đâu có nguồn cà phê dồi dào và hương vị đặc biệt thơm ngon như ở Đăk Lăk. Ly cà phê thơm nồng, quyện mùi nắng gió, của hương vị nguyên sơ của vùng đất đỏ bazan chắc chắn sẽ làm say lòng bất kì ai.

Cà phê Đăk Lăk là một trong những món quà nổi tiếng nhất xứ sở bazan
Cà phê Đăk Lăk là một trong những món quà nổi tiếng nhất xứ sở bazan

Tùy khẩu vị cà phê của bạn và người thân mà bạn có thể chọn lựa cho mình tỷ lệ cà phê gu mạnh – đắng – thơm nồng tùy thích. Hãy chắc chắn biết đến gu cà phê thường uống của bạn hay người thân của bạn để lựa chọn được loại cà phê đặc sản Đăk Lăk làm quà thích hợp nhé.

Mật ong hoa cà phê nguyên chất

Vào tháng 3,4, khi những đồi cà phê nở hoa bạt ngàn, phủ trắng cả các triền đồi, thung lũng cũng là lúc các trại nuôi ong sản xuất ra một loại đặc sản khô Tây Nguyên trứ danh: Mật ong hoa cà phê Đăk Lăk. 

Mật hoa cà phê nguyên chất có màu vàng nhạt, chất sánh đặc, mùi thơm nhẹ đặc trưng của mật ong hoa cà phê nguyên chất, vị ngọt thanh, không bị đóng đường dù bảo quản trong thời gian dài. Vị mật ong hoa cafe không ngọt gắt mà thanh nhẹ, dẻo quánh rất ngon.

Mật ong hoa cà phê Đaklak được sản xuất từ nguồn hoa cà phê vào tháng 3,4 hàng năm

Mật ong hoa cà phê Đaklak là loại đặc sản Đăk Lăk có nguồn gốc 100% thiên nhiên, không pha tạp, không chất bảo quản nên có thể bảo quản được rất lâu. Tuy nhiên, càng để lâu thì màu sắc của mật càng sẫm màu, đậm đặc hơn so với mật ong mới. Do đó, nên sử dụng trong khoảng thời gian 1 năm khi mua để mật ong hoa cafe được đảm bảo được chất lượng và thơm ngon nhất.

Măng le rừng

Với những ai yêu những đặc sản khô tây nguyên làm quà có nguồn gốc từ núi rừng thì tây nguyên có một loại măng đặc sản nức tiếng gần xa mang tên măng le. Măng le là loại cây chung họ với tre nứa, chủ yếu mọc trong bìa rừng, không cần chăm bón gì mà vẫn mọc lên tua tủa.

Măng le có độ dài chỉ từ 20-30cm, đặc ruột, vị thơm đặc trưng của măng rừng, giòn ngọt, không đắng chát. Măng le được lấy từ rừng thiên nhiên nên số lượng khá hiếm, bạn nên tìm đúng chỗ cung cấp để tránh trường hợp mua không đúng loại măng le rừng đặc sản Đăk Lăk nhé.

Bơ sáp Đăk Lăk

Bơ được trồng ở khá nhiều nơi thế nhưng xét về mức độ ngon nức tiếng thì chắc chắn không thể bỏ qua bơ sáp đặc sản Đăk Lăk. Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, loại bơ sáp được trồng trên đất bazan có vị ngọt béo đặc trưng, thịt bơ dẻo quánh rất ngon mà khó nơi nào có thể sánh được.

Bơ sáp Đăk Lăk nức tiếng gần xa bởi độ dẻo thơm không lẫn vào đâu

Hiện nay, Đăk Lăk trồng đa dạng nhiều loại bơ khác nhau: bơ sáp thuần, bơ 034, bơ booth, bơ Trịnh Mười, bơ không tên,… Tùy khẩu vị và tùy giống bơ mà có độ dẻo, ngon khác nhau. Mùa bơ thường kéo dài từ tháng 5 – 10 tùy loại, nếu lên Đăk Lăk dịp này bạn có thể thấy được bơ được bày bán khắp nơi và vận chuyển đi khắp các tỉnh thành của cả nước, giá bơ cũng khá rẻ, chỉ từ 15 – 30k/kg tùy loại.

Trên đây là danh sách những món quà đặc sản tây nguyên làm quà gợi ý cho bạn. Mong rằng bạn đã có cho mình những lựa chọn quà tặng đặc sản Đăk Lăk ưng ý nhất.