Mùa thu hoạch hạt macca Daklak

Mùa thu hoạch hạt macca Daklak

Macca Daklak rộ mùa khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 8, người nông dân tỉnh Đăk Lăk lại rộn ràng thu hoạch macca. Với khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, Đăk Lăk  đã và đang là nơi có nguồn macca chất lượng hàng đầu, được ví như xứ sở của “hoàng hậu quả khô” nổi tiếng nhất cả nước.

Rộn ràng mùa thu hoạch macca 

Được xem là “nữ hoàng các loại hạt khô” bởi độ thơm ngon và dinh dưỡng có trong hạt. Trái macca được trồng chủ yếu tại Tây Bắc và Tây Nguyên, nhưng với khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp, macca Đăk Lăk luôn là nơi có nguồn macca tốt nhất cả nước.

Macca Đaklak được xem là có chất lượng dẫn đầu cả nước

Hạt macca Đắc Lắc thu hoạch vào tháng mấy?

Vào những ngày đầu mùa mưa từ tháng 6 tới tháng 8, trái macca Đắc Lắc bắt đầu già dần và rụng để cho thu hoạch.

Người nông dân sẽ bắt đầu dọn cỏ rác trong vườn macca để quá trình thu hoạch thuận lợi. Trái macca già đủ thu hoạch khi vỏ ngoài của quả có những chấm đen lốm đốm, vỏ bắt đầu nứt và rụng dần xuống đất. 

Người nông dân sẽ thu hoạch trong khoảng 4 tuần, lượm những trái già rơi xuống gốc và lựa hái những trái đủ chuẩn già trên cây, việc thu hoạch đúng chuẩn già của hạt cũng là một trong những cách để cho ra thành phẩm hạt macca Đắc Lắc thơm ngon, dinh dưỡng, không làm mất đi chất lượng hương vị của hạt.

Quy trình thu hoạch macca đăk lăk

Chuẩn bị cho quá trình thu hoạch

Trước khi thu hoạch macca khoảng 3 – 4 tháng, người nông dân sẽ ngưng sử dụng các loại phân bón hữu cơ chưa tiến hành ủ hoai mục để tránh các trường hợp hạt bị nhiễm vi sinh vật.

Khi macca chuẩn bị cho thu hoạch, người ta sẽ tiến hành dọn cỏ, cào rác sạch dưới gốc macca, chuẩn bị cho quá trình hái được dễ dàng và suôn sẻ, tránh tình trạng hạt macca non lẫn với những hạt macca già mới rụng.

nông dân miệt mài thu hoạch hạt macca đắc lắc

Nông dân miệt mài thu hoạch hạt macca đắc lắc

Khi vườn macca đã có những quả già rụng xuống là dấu hiệu macca đã đủ tuổi để thu hoạch, một dấu hiệu khác nữa là khi những trái xanh sẽ chuyển từ xanh lá sang xanh thẫm, bên ngoài có những lốm đốm nhỏ, khi bổ bên trong vỏ quả sẽ chuyển từ màu trắng sang nâu, vỏ nâu bên trong từ nâu nhạt sang nâu thẫm là nhận biết macca đã già trái, chuẩn bị rụng.

Trong thời gian hạt macca già, nên kiểm tra vườn thường xuyên để thu hái và nhặt macca rụng, tránh để quá lâu dưới đất sẽ bị ôi hoá của dầu, nấm mốc tấn công hoặc thậm chí là hạt bị nảy mầm.

Sau khi thu hoạch

Macca sau khi thu hoạch sẽ qua công đoạn tách vỏ xanh, hay còn gọi là xát vỏ. Công đoạn này cần tiến hành ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi thu hoạch mắc ca để đảm bảo không làm giảm chất lượng hạt. Người nông dân sẽ nhặt sạch sẽ vỏ xanh còn trên hạt, tiến hành công đoạn rửa sạch hạt, phơi tự nhiên dưới bóng râm và tiến hành tiếp công đoạn phân loại hạt theo kích thước.

hạt macca daklak giá bao nhiêu

Người nông dân miệt mài mùa vụ macca tươi daklak 

Hạt macca có lượng dầu cao (tới 78%) nên hạt không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ bị xảy ra tình trạng ra dầu, họ làm những hộp gỗ mỏng, bên dưới có hộp lót lưới mắt cáo thông thoáng để dàn đều hạt. Hạt macca được sấy nhẹ trong 2-3 ngày để hạ ẩm từ 30% xuống 10%, đủ tiêu chuẩn xuất cho nhà máy hoặc giữ được 6 tháng.

Giá hạt macca daklak phụ thuộc vào phân loại hạt, thông thường sẽ có thước đo kích thước hạt chuyên dụng để phân tách kích thước từ hạt to, trung bình tới nhỏ.

Macca sau khi sấy hạ ẩm sẽ qua công đoạn tách nứt, soi hạt để loại tỷ lệ sâu teo và đóng gói kĩ càng và thành phẩm bạn cầm trên tay sẽ là kết quả của rất nhiều công đoạn kể trên.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc thu hoạch hạt macca Đăk Lăk.

Vườn Đăk Lăk chính là nơi cung cấp hạt macca Đaklak chất lượng, với nguồn nguyên liệu ngon và đảm bảo nhất, quy trình thu hoạch, chế biến chuyên nghiệp, đảm bảo hạt macca tới tay quý khách hàng thơm ngon nhất cùng hàm lượng dinh dưỡng cao.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu mua sỉ/lẻ hạt macca daklak quý khách vui lòng liên hệ:

Website: www.vuondaklak.com

Fanpage: https://www.facebook.com/vuondaklakcom/ 

Hotline: 0825 866 277 (zalo)

Mua trực tiếp sản phẩm hạt macca đắc lắc tại đây.